• Hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến
  • Lợi ích khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến
  • Luôn thắc dây an toàn vì tính mạng của chính bạn
  • Không lái xe sau khi uống rượu bia
  • Nhanh một phút - Chậm cả đời
  • Thắt dây an toàn với người đi bộ
  • Giới thiệu ứng dụng "Nhà Bè trực tuyến"
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
  • Tuyên truyền cổ động bầu cử
  • Ngày hội bánh tét
  • Chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện Nhà Bè lần thứ XI nhiệm kỳ 2015 - 2020
  • Mừng sinh nhật Bác
  • Tranh cổ động chào mừng ngày 30_4
  • Giao thông đường thủy
  • Nhà Bè ra quân hưởng ứng, thực hiện công tác lập lại trật tự lòng, lề đường và vệ sinh đường phố
  • Demo
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
9
0
7
4
6
7
2
Hướng dẫn thực hiện pháp luật 17 Tháng Tư 2018 11:05:00 SA

LIÊN THÔNG NHÓM THỦ TỤC ĐĂNG KÝ HỘ KINH DOANH VÀ ĐĂNG KÝ THUẾ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

MỘT HIỆN SỐ NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA QUY CHẾ THỰC

LIÊN THÔNG NHÓM THỦ TỤC ĐĂNG KÝ HỘ KINH DOANH VÀ ĐĂNG KÝ THUẾ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

 

 

Ngày 19/01/2018, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 02/2018/QĐ-UBND về Quy chế thực hiện liên thông nhóm thủ tục đăng ký hộ kinh doanh và đăng ký thuế trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 29/01/2018.

Quy chế này quy định về quy trình thực hiện cơ chế một cửa liên thông giữa Ủy ban nhân dân quận, huyện; cơ quan đăng ký kinh doanh cấp quận, huyện; Chi Cục Thuế quận, huyện trong việc giải quyết nhóm thủ tục đăng ký hộ kinh doanh và đăng ký thuế trên địa bàn các quận, huyện thuộc Thành phố Hồ Chí Minh theo yêu cầu của cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình.

Tại Điều 4 của Quy chế xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả, thu lệ phí đăng ký hộ kinh doanh, theo đó:

1. Ủy ban nhân dân cấp huyện là đầu mối tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết đối với nhóm thủ tục hành chính đăng ký hộ kinh doanh và đăng ký thuế và thu lệ phí đăng ký theo quy định.

2. Chi Cục Thuế cấp huyện tiếp nhận hồ sơ do Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện chuyển đến và xử lý theo thẩm quyền, đúng thời gian quy định.

Về thành phần hồ sơ, Điều 5 của Quy chế xác định: cá nhân, nhóm cá nhân hoặc người đại diện hộ gia đình nộp một bộ hồ sơ và nộp lệ phí đăng ký theo quy định hiện hành tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh. Hồ sơ gồm:

- Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh (theo Mẫu quy định tại Phụ lục III-1 ban hành kèm theo Thông tư số 20/2015/TT-BKHĐT ngày 01 tháng 12 năm 2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp).

- Tờ khai đăng ký thuế (theo Mẫu số: 03-ĐK-TCT ban hành kèm theo Thông tư số 95/2016/TT-BTC ngày 28 tháng 6 năm 2016 của Bộ Tài chính hướng dẫn về đăng ký thuế).

- Biên bản họp nhóm cá nhân về việc thành lập hộ kinh doanh đối với trường hợp hộ kinh doanh do một nhóm cá nhân thành lập (bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu).

- Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân tham gia hộ kinh doanh hoặc người đại diện hộ gia đình (bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu).

Trả kết quả: Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ:

- Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ: Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện tổng hợp nội dung yêu cầu chỉnh sửa từ Cơ quan đăng ký kinh doanh và Chi cục thuế quận, huyện có văn bản yêu cầu người đăng ký hoàn chỉnh hồ sơ.

- Trường hợp hồ sơ hợp lệ, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện trả kết quả cho người nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua bưu điện, gồm: bản chính Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh và Giấy chứng nhận đăng ký thuế.

Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình có thể nhận trước Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh nếu có nhu cầu.

Về trách nhiệm của cơ quan phối hợp:

1. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp huyện (Điều 8 của Quy chế):

a) Công khai đầy đủ, rõ ràng các thủ tục hành chính, niêm yết tại địa điểm tiếp nhận và trả kết quả, giấy tờ, hồ sơ, mức thu lệ phí và thời gian giải quyết các nhóm thủ tục hành chính được quy định tại Điều 1 Quy chế này.

b) Thông tin, tuyên truyền Quy chế liên thông bằng các hình thức thích hợp để người dân dễ tiếp cận và thực hiện khi có nhu cầu đăng ký.

c) Tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại của cá nhân có liên quan trong thực hiện các thủ tục hành chính được quy định tại Quy chế này và chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết khiếu nại.

d) Bố trí cán bộ thực hiện nhiệm vụ liên thông.

2. Trách nhiệm của Chi Cục Thuế cấp huyện (Điều 9 của Quy chế)

a) Thực hiện phối hợp trong cấp đăng ký mã số thuế theo quy định tại Điều 6 của Quy chế này.

b) Giải quyết khiếu nại của cá nhân và xử lý các vướng mắc liên quan thuộc thẩm quyền giải quyết của mình.

* Đặng Văn Hữu Phước

Chuyên viên Phòng Tư pháp


Số lượt người xem: 484    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm